บทละคร

 บทละครจวนจะเสร็จแล้ว เขาวิ่งร่าเข้าไปหาชายเก็บขยะผมเผ้ารุงรังเหม็นสาบ ที่พึ่งส่งเสียงร้องคำรามด่าคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแถวๆ ร้านค้าใจกลางเมือง เสียงแหบใหญ่ แต่สะเทือนแก้วหูฉันเหมือนเสียงผู้หญิงเสียสติร้องวี๊ดกรีดร้อง

     ผมเดินไปถึงชายเก็บขยะแล้วเอ่ยถามเขา “พี่ครับ ขอสัมภาษณ์ความเป็นอยู่ของพี่ได้มั๊ยครับ ชีวิตของพี่มันน่านำมาเขียนเป็นบทละคร หรือนิยายน่ะครับ” พูดเสร็จเขาก็คำรามดังกว่าที่ผ่านมาว่า “ไอ้ ควายห่ารากกกกกกกกกกกฮ์ฮ์”

     “ขอบคุณครับพี่”

     “เดี๋ยวน้อง”

     “ค..ค….ครับ….”

     “มึงลองเอาหัวกุดเขาไปในถุงขยะดูดิ  ปากถุงขยะมันพูดแทนปากพี่ได้”

     ความคิดผมมันดันคิดจะกวนตีนเค้า เลยพูดออกไปดังๆว่า

     “ไอ้ควายห่ารากกกกกกฮ์ฮ์”

     เขาก็หัวเราะออกมาดังยิ่งกว่าเดิม แถมน้ำลายกระเด็น และยังฟูมปากอีกต่างหาก สักพักเขาก็ดึงเอาถุงเป๊ปซี่ออกมา แล้วก็ขากเสลดออกมา แล้วถ่มใส่ถุงที่ว่านั้น

     “น้องกินไรมารึยัง พี่นี่สิอยากจะถามอะไรน้อง ไปกินอะไรกันมั๊ยล่ะ”  แล้วผมก็พยักหน้าหงึกๆ ตอบรับด้วยความกล้าๆกลัวๆ

 

     เดินมาถึงหน้าประตูเศษเหล็กหักๆ เขาก็เตะโครมลงไป แล้วให้เราเดินเหยาะๆ ข้ามประตูนั้นตามไป ความจริงผมไม่ได้หิวเลย แต่ก็ไม่อยากพูดอะไร เพราะว่าสนใจในการกระทำ และบุคลิกของเขา

     “น้องคิดว่าพี่บ้าเหรอ  ฮ๊าาาาาาาาาาาาาาาาาา ห่าเอ๊ย”

     “ไม่หรอกครับ ผมรู้ว่าคนพวกนี้ไม่ได้บ้าหรอก แต่เป็นพวกกล้ามากกว่าศิลปินนักวิจารณ์โลก พวกนั้นยังอ่อนต่อโลกสำหรับผม”

     “แล้วน้องเอาพี่ไปเขียน นึกว่าตัวเองเป็นศิลปินรึไง”

     “ไม่หรอกครับ อันที่จริง ผมไม่รู้ว่าผมจะทำอะไรในชีวิตดีครับ รู้สึกเบื่อเบื่อและเบื่อครับ ผมเคยอยากเป็นศิลปิน และเคยคิดแบบที่พวกศิลปินเคยคิดว่า ทำงานไปเรื่อยๆโดยไม่สนใจอะไร แต่ผมพึ่งรู้สึกว่าความคิดแค่อยากจะทำอะไรก็ไม่มีแล้วล่ะครับ เบื่อแรงบันดาลใจ คิดอะไรก็คิดไม่ออกครับ”    

     “สไตล์การพูดของน้อง ฟังแล้วก็น่าเบื่อแล้วววว”

Leave a Reply

